Thị trường dầu sẽ chứng khiến sự thay đổi lớn nhất lịch sử vào đầu năm 2020

Thứ tư, 17/07/2019
Còn chưa đầy 6 tháng thị trường dầu sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử khi Tổ chức Hàng hải Quốc tế thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển.
 

Hàng chục ngàn con tàu vượt khắp các đại dương trên thế giới đốt cháy hơn 3 triệu thùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao giống như bùn mỗi ngày. 

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2020, ngành vận tải sẽ phải tuân thủ các qui tắc làm giảm đáng kể lượng khí thải lưu huỳnh.

"Đây là sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử thị trường dầu", ông Steve Steve Sawyer, nhà phân tích cao cấp tại công ty tư vấn năng lượng Fact Global Energy.

"Qui định mới sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất dầu thô, thương nhân, chủ tàu, nhà lọc dầu, nhà đầu tư, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp hậu cần, ngân hàng... 

Còn sót ai nữa không? Tôi đã gặp khó khăn khi nghĩ về bất kì đối tượng nào không chịu ảnh hưởng từ nó. Đó là lý do tại sao nó là một quá trình chuyển đổi lớn", ông Sawyer nói.

Còn chưa đầy 6 tháng nữa khi các quy định mới về nhiên liệu biển có hiệu lực, CNBC tiến hành "soi" các hậu quả nghiêm trọng của những thay đổi sắp tới.

IMO 2020 là gì?

Vào ngày 1/1/2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới được hình thành để hạn chế đáng kể tình trạng ô nhiễm do các con tàu trên khắp thế giới gây ra. 

Trong bối cảnh mở rộng các thị trường năng lượng sạch, IMO dự kiến cấm các tàu vận chuyển sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn 0,5%, so với mức hiện tại là 3,5%.

Nhiên liệu hàng hải được sử dụng phổ biến nhất được cho là có hàm lượng lưu huỳnh khoảng 2,7%.

Các qui định mới là kết quả của một khuyến nghị xuất phát từ một tiểu ban tại Liên Hợp Quốc hơn một thập kỉ trước và được IMO thông qua vào năm 2016, theo đó đặt ra các qui tắc về vận chuyển an toàn, an ninh và ô nhiễm.

Hơn 170 quốc gia, gồm cả Mỹ, đã kí về việc thay đổi nhiên liệu.

Bắt đầu từ năm 2020, các con tàu bị phát hiện vi phạm luật mới có nguy cơ bị tạm giữ và cảng tại các quốc gia hợp tác dự kiến sẽ giám sát những tàu cập bến, theo CNBC.

106015986-1562932705017gettyimages-898361192

Ảnh: Getty Images.

Tại sao qui định này quan trọng?

"Đây là một sự chuyển đổi rất lớn. Nếu coi việc vận chuyển bằng tàu tương đương với các quốc gia tiêu thụ dầu, thì nó sẽ nằm vị trí thứ 4 hoặc thứ 5 trong danh sách, vì vậy đó là một lượng tiêu thụ khổng lồ", ông Anthony Anthony Gurnee, CEO của Ardmore Shipping, nhận định. 

Ardmore Shipping, là một công ty niêm yết ở Mỹ có trụ sở tại Ireland, sở hữu và vận hành một đội tàu chở dầu vận chuyển các sản phẩm dầu tinh chế.

"Chúng tôi sẽ chuyển sang một loại nhiên liệu khác. Qui định mới sẽ tác động lớn hơn tới ngành lọc dầu so với vận chuyển", ông Gurnee nói.

Các biện pháp sắp tới dự kiến sẽ tạo ra tình trạng dư cung dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao trong khi làm tăng nhu cầu đối với những sản phẩm tuân thủ IMO, theo đó tăng áp lực lên ngành lọc dầu để sản xuất nhiều loại nhiên liệu đủ tiêu chuẩn của IMO hơn.

Điều này đặc biệt quan trọng vì các nhà sản xuất dầu ở Trung Đông, như Arab Saudi, có khả năng thua lỗ khi phụ thuộc quá nhiều vào dầu thô với hàm lượng lưu huỳnh cao.

Ngành vận tải biển đang chịu áp lực lớn để giảm lượng khí thải lưu huỳnh, vì nó là một thành phần của mưa axit, gây hại cho thảm thực vật và động vật hoang dã, và góp phần axit hóa các đại dương.

Sự thay đổi qui tắc diễn ra vào thời điểm đầu tư cho tàu vận chuyển trên thế giới ở mức cao. Cuối năm ngoái, các nhà phân tích tại UBS ước tính thị trường vận chuyển xanh có thể trị giá ít nhất 250 tỉ USD trong 5 năm tới.

Liệu có cơ hội nào qui định mới bị trì hoãn?

Chỉ một từ duy nhất là: không.

IMO cho biết hiện tại không thể thay đổi ngày thực hiện, vì đã quá muộn cho bất kì sửa đổi nào diễn ra trước ngày 1/1/2020.

Các con tàu phải làm gì để đáp ứng quy định mới?

Chủ tàu có thể giảm đáng kể lượng khí thải lưu huỳnh bằng cách sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, di chuyển chậm hơn, lắp đặt hệ thống làm sạch khí thải hoặc lựa chọn loại nhiên liệu sạch đắt tiền hơn như khí tự nhiên hóa lỏng.

Một số tàu sẽ chọn cách hạn chế các chất gây ô nhiễm không khí bằng cách lắp đặt hệ thống làm sạch khí thải, được gọi là máy lọc khí. Loại máy này được thiết kế để loại bỏ oxit lưu huỳnh từ động cơ tàu và khí thải của nồi hơi.

Một con tàu được trang bị máy lọc khí có thể tiếp tục sử dụng dầu nặng, vì lượng khí thải lưu huỳnh oxit sẽ giảm xuống mức tương đương với yêu cầu.

Các nhà phân tích ước tính ngành vận chuyển hàng tiêu dùng như ghế sofa, quần áo thiết kế và chuối, có thể nằm trong số những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với chi phí bổ sung khoảng 10 tỉ USD, theo báo cáo của Reuters.

Hai hãng vận tải container lớn nhất thế giới, A.P. Moller-Maersk và MSC, đều cho biết việc tuân thủ các qui định của IMO có thể khiến mỗi công ty chịu thêm chi phí khoảng 2 tỉ USD.

Lyly Cao            

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

TAG:

Ý kiến bạn đọc
Tổng Đài
Tổng Đài:
18001512